Cựu nhân viên Facebook: tính năng bảo mật iOS 14 ảnh hưởng đến công ty
Apple thậm chí trở nên mạnh tay hơn với chính sách bảo mật của mình kể từ khi giới thiệu iOS 14, bổ sung nhiều tính năng mới cho phép người dùng kiểm soát cách các ứng dụng bên thứ ba sử dụng dữ liệu của họ. Facebook đã chỉ trích những thay đổi này và bây giờ một số cựu nhân viên Facebook đã giải thích các tính năng bảo mật của iOS đang ảnh hưởng đến công ty như thế nào.
Apple đang làm việc trên một tính năng mới có tên là Tính minh bạch theo dõi ứng dụng sẽ được phát hành cho tất cả người dùng vào mùa xuân năm nay với iOS 14.5. Sau khi tính năng này hoạt động, các ứng dụng sẽ không thể theo dõi người dùng giữa các ứng dụng và trang web khác mà không yêu cầu sự cho phép của người dùng. Facebook không hài lòng về điều này vì mạng xã hội này dựa vào quảng cáo để tạo ra doanh thu.
CNBC đã nói chuyện với một số cựu nhân viên của Facebook, những người đã nêu chi tiết chính xác công ty sẽ bị ảnh hưởng như thế nào bởi các chính sách bảo mật mới của Apple. Cũng giống như các nền tảng bán quảng cáo khác, Facebook sử dụng một thứ gọi là "chuyển đổi lượt xem" để đo lường số lượng người dùng đã xem một quảng cáo và không tương tác ngay với quảng cáo đó, sau đó đã thực hiện mua hàng có liên quan.
Sau khi thực hiện mua hàng, nhà bán lẻ ghi lại IDFA của người dùng đã mua quần jean và chia sẻ nó với Facebook, có thể xác định xem IDFA có khớp với người dùng đã xem quảng cáo về quần jean hay không. Điều này cho nhà bán lẻ biết rằng quảng cáo Facebook của họ đã hoạt động.
Mã định danh cho nhà quảng cáo (IDFA) cũng cung cấp cho Facebook và các nhà quảng cáo nhiều thông tin về người dùng đã tương tác với quảng cáo, điều này cũng giúp họ xác định những người dùng nào một quảng cáo cụ thể sẽ được hiển thị.
Với tính minh bạch của tính năng theo dõi ứng dụng trong iOS 14, người dùng sẽ có thể chọn không cho phép Facebook ghi lại IDFA, điều này sẽ gây khó khăn cho việc đo lường liệu quảng cáo có thành công trong mục đích của nó hay không. Điều này có thể dẫn đến việc ít nhà quảng cáo sử dụng ứng dụng Facebook để quảng bá sản phẩm và dịch vụ của họ, điều này chắc chắn sẽ khiến công ty thua lỗ. Công ty cũng lo ngại mất các nhà quảng cáo vào tay Google, công ty hiện có nền tảng quảng cáo trực tuyến lớn nhất với Google Ads.
Facebook là người nhận số tiền quảng cáo trực tuyến đứng thứ hai, sau Google. Một mối đe dọa cụ thể là các nhà quảng cáo sẽ đổ nhiều tiền hơn vào hoạt động kinh doanh quảng cáo tìm kiếm của Google, điều mà Facebook không thể sao chép và nhắm mục tiêu người dùng vào thời điểm chuyển đổi.
- Các bản cập nhật iPhone và Mac khắc phục lỗ hổng Webkit nghiêm trọng
- Các tính năng mới nhất của ứng dụng Music trong iOS 14.5
Facebook đã và đang công kích Apple với các chiến dịch nói rằng những thay đổi về quyền riêng tư của iOS 14 sẽ gây tổn hại cho các doanh nghiệp nhỏ, vì nhiều người trong số họ sử dụng nền tảng của Facebook để quảng cáo sản phẩm và dịch vụ của họ. Tuy nhiên, một cựu nhân viên Facebook lập luận rằng những thay đổi này có thể không ảnh hưởng đến các doanh nghiệp nhỏ vì các doanh nghiệp này thường nằm ở các thành phố hoặc tiểu bang cụ thể, điều này giúp dễ dàng xác định đối tượng mục tiêu của quảng cáo mà không cần sử dụng bộ theo dõi IDFA.
Ví dụ: nếu bạn là một cửa hàng cà phê nhỏ ở Austin, Texas, bạn có thể không cần quá nhiều dữ liệu để nhắm mục tiêu quảng cáo của mình, Henry Love, một cựu nhân viên trong nhóm kinh doanh nhỏ của Facebook cho biết. Một doanh nghiệp như vậy thường giới hạn nhắm mục tiêu của mình trong các danh mục khá rộng - ví dụ: độ tuổi và khoảng cách từ một mã zip cụ thể sẽ cho phép họ nhắm mục tiêu quảng cáo đến người dùng Facebook ở vùng lân cận của họ.
“Nếu bạn nói chuyện với bất kỳ chủ nhà hàng nào ở bất kỳ đâu và hỏi họ IDFA là gì, tôi không nghĩ rằng bất kỳ ai trong số họ sẽ biết đó là gì,” Love nói. “Nó đang ảnh hưởng đến Facebook trên quy mô lớn. Không phải là các chủ doanh nghiệp nhỏ”.
Có vẻ như Facebook sẽ không cố gắng làm trái lời Apple, nhưng công ty sẽ gặp khó khăn trong việc thuyết phục người dùng kích hoạt tùy chọn theo dõi với iOS 14.5 dự kiến sẽ được phát hành vào cuối tháng này.
Bạn nghĩ sao tính năng bảo mật iOS 14 ảnh hưởng đến Facebook? Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn trong phần bình luận dưới đây nhé! Để cập nhật thêm thông tin bổ ích khác hãy đón đọc những bài viết tiếp theo trên trang web Remax Vietnam. Cảm ơn các bạn đã theo dõi! Hẹn gặp lại các bạn vào những bài viết sau.