Nhắc tới "ông hoàng" SONY, LG, HTC bạn nghĩ tới dòng sản phẩm nào?
Nhắc tới "ông hoàng" SONY, LG, HTC bạn nghĩ tới dòng sản phẩm nào? Có lẽ đây là những cái tên từng làm điên đảo cộng đồng công nghệ ngày nào, giờ bắt đầu bị quên lãng, bao gồm Sony, LG và HTC. Các hãng di động này đều đã dần biến mất khỏi các kệ hàng tại Việt Nam.
Được biết, hiện tại số lượng người dùng smartphone của các thương hiệu này có lẽ cũng không còn nhiều. Tính đến nay, thị phần của Sony chỉ chiếm khoảng 1% thị phần toàn cầu. Vậy điều gì đã khiến họ rơi vào cảnh “hết thời” này?
Không chịu thay đổi hoặc thay đổi chưa đủ
Những cái tên đáng chú ý trong giới di động như Apple hầu như cũng chỉ ra mắt iPhone một lần một năm, Samsung cũng trình làng 2 flagship trong một năm, nhưng đó là hai dòng khác nhau. Ấy vậy mà, Sony từng có thời ra mắt tới 2 flagship trong cùng một năm nhưng với thiết kế, thậm chí là cấu hình tương tự.
Thêm vào đó, có vẻ như Sony không chịu cập nhật xu hướng khi iPhone 7 Plus sở hữu camera kép vào tháng 9/2016, còn Sony dậm chân tại chỗ, mãi mới chịu lên đời smartphone có camera kép vào tháng 04/2018.
Và khi thế giới chuyển dịch sang màn hình tỷ lệ 18:9, cùng viền cạnh trên dưới được làm mỏng thì Sony một mực trung thành với tỷ lệ 16:9 truyền thống, cùng viền cạnh khá dày. Đối với các fan trung thành của Sony cho rằng, đây thể hiện chất riêng và cá tính của Sony.
Đấy là chưa kể đến, những chiếc điện thoại với viền siêu mỏng hiện nay có phần bắt mắt và cuốn hút hơn hẳn. Thiết kế thanh gọn, hiện đại được người dùng yêu thích hơn. Cùng với đó, diện tích màn hình sẽ được mở rộng ra, nâng cao trải nghiệm của người dùng.
Nhắc tới LG, họ đã từng nỗ lực tạo ra sự khác biệt với thiết kế smartphone modun trên chiếc G5. Điều này cho phép người dùng tháo rời phần dưới để lắp thêm phụ kiện, cũng như mở rộng chức năng. Tuy nhiên, sự mới mẻ này không được người dùng quan tâm cho lắm, khi gặp khá nhiều vấn đề trong việc thay thế mô-đun cho sản phẩm.
Xem ngay: Có nên mua loa bluetooth Sony không?
Hơn nữa, dòng V cũng thuộc dòng phân khúc cao cấp. Dù sở hữu màn hình thứ hai khá độc đáo, nhưng lại có kích thước quá lớn, thiết kế cũng không được bắt mắt cho lắm. Thêm nữa, tính năng chống nước không được tích hợp trên điện thoại cũng khiến người dùng không hài lòng.
Tình hình của HTC cũng không có gì khác biệt so với các ông hoàng cùng thời. Từ HTC One M7 cho tới HTC 10, người dùng đều không cảm nhận được sự khác biệt quá lớn giữa các thế hệ smartphone cho ra mắt từ năm 2013 tới năm 2016.
Tính năng bóp cạnh để điều khiển điện thoại tích hợp trên HTC U11 vào năm 2017 chưa đủ độ để tạo ra những dấu ấn riêng thu hút người dùng điện thoại.
Sự bùng nổ cách mạng Smartphone của các hãng Trung Quốc
Một thời gian, các hãng Trung Quốc chịu nhiều chỉ trích khi đưa ra các sản phẩm kém chất lượng. Tuy nhiên, với những đột phá công nghệ cùng tham vọng lấn sâu hơn vào thị trường di động, họ đã làm được những điều không tưởng.
Theo báo cáo nghiên cứu thị trường Counterpoint trong quý 2/2019,có tới 6/10 thương hiệu di động đứng đầu trên thế giới thuộc về Trung Quốc. Trong đó, Huawei top 2, Xiaomi, OPPO, VIVO đạt hạng 4,5,6. Ngay cả Realme, dù mới chỉ có thâm niên hơn 1 năm nhưng cũng nhanh chóng lọt top 10.
Không còn mang tới những bản sao lại của các hãng khác, các công ty Trung Quốc đã tự tạo cho mình những cái mới riêng, cùng loạt công nghệ mới như camera trượt, cảm biến vân tay nhúng dưới màn hình hay sạc ngược không dây.
Đặc biệt, họ có lợi thế lớn trong việc cung cấp sản phẩm có cấu hình tốt trong phân khúc nhất định. Vì thế, không có lý do gì mà smartphone Trung Quốc lại không chinh phục được lòng người dùng khắp thế giới.
Kiên quyết không chuyển phân khúc trọng tâm
Sự chuyển biến mạnh mẽ của các hãng điện thoại Trung Quốc đã đem tới luồng sản phẩm cấu hình rất tốt trên giá bán. Hơn hết, chúng hầu hết đều thuộc phân khúc tầm trung và tầm thấp.
Đó được đánh giá là lựa chọn khôn ngoan khi hai gã khổng lồ Apple và Samsung đã ẵm trọn phân khúc cao cấp.
Khi đã không còn giữ ngôi được nữa, cả ba HTC, Sony hay LG cần phải hạ mình xuống, để chuyển sang phân khúc nhẹ nhàng hơn để nắm giữ thị phần. Tuy nhiên, họ lại không hoặc rất ít khi làm vậy.
Liệu rằng trong tương lai, ba ông hoàng hết thời này có quyết định chuyển mình để lấy lại thị phần của mình hay tiếp tục lún xuống bùn lầy để đi vào dĩ vãng. Chúng ta hãy tiếp tục theo dõi tình hình vào các bài viết sau nhé.
Hãy cho RemaxVietNam thấy những đánh giá của bạn, và tất nhiên đừng quên tham khảo ngay dòng sản phẩm phụ kiện điện thoại thông minh nhé!