Spotify phát triển công nghệ mới nhận dạng giọng nói phát hiện tâm trạng và đề xuất âm nhạc


Spotify phát triển công nghệ mới nhận dạng giọng nói phát hiện tâm trạng của người dùng và đề xuất âm nhạc thích hợp đã được cấp bằng sáng chế.

Spotify phát triển công nghệ mới nhận dạng giọng nói phát hiện tâm trạng và đề xuất âm nhạc

Theo báo cáo của Music Business Worldwide, bằng sáng chế này lần đầu tiên được đăng ký vào tháng 2 năm 2018 và được cấp vào tháng 1 năm 2021. Hồ sơ nêu rõ rằng ý định của Spotify là sử dụng nhận dạng âm thanh để xác định các đặc điểm như “trạng thái cảm xúc, giới tính, tuổi tác hoặc giọng của người nói ”và sau đó đề xuất nội dung dựa trên những yêu tố này.

Đây không phải là lần đầu tiên công ty Thụy Điển đùa giỡn với thứ mà một số người có thể coi là kỹ thuật cá nhân hóa 'quá cá nhân' một bằng sáng chế trước đây mà Spotify đã cấp liên quan đến việc tùy chỉnh trải nghiệm của người dùng dựa trên 'đặc điểm tính cách' của họ. Trong cả hai trường hợp, mục đích của Spotify là nhắm mục tiêu người dùng với nội dung phù hợp và phù hợp hơn, cho dù đó là các đề xuất về âm nhạc hoặc podcast hoặc có khả năng là quảng cáo.

Công ty được biết đến với thuật toán đề xuất nội dung âm nhạc mới cho người dùng dựa trên thói quen nghe trước đây, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi họ muốn thêm các số liệu khác để nâng cao khả năng và độ chính xác của mình.

Xem thêm

Quyền riêng tư và cá nhân hóa

Khi các công ty công nghệ khổng lồ tiếp tục phát triển và tối ưu hóa nền tảng của họ cho cả người dùng và nhà quảng cáo, quyền riêng tư dữ liệu cá nhân là chủ đề thường xuyên được công chúng quan tâm. Vụ bê bối dữ liệu Cambridge của Facebook là một ví dụ được ghi nhận đặc biệt rõ ràng từ năm 2018, nhưng đã có rất nhiều điều khác ví dụ về việc dữ liệu người tiêu dùng bị lạm dụng, từ các công ty theo dõi hoạt động thể chất đến các trang web phát trực tuyến dành cho người lớn.

Với sự gia tăng của loa thông minh, người ta lo ngại rằng một thiết bị đã từng nghe sẽ lại xâm phạm quyền riêng tư của người dùng bằng cách ghi lại thông tin theo cách không được yêu cầu và sử dụng nó làm điểm dữ liệu trong phân tích hàng loạt của một công ty công nghệ.

Sự phổ biến liên tục của loa Home và Nest của Google và Echoes của Amazon (chưa kể đến việc tích hợp trợ lý giọng nói của cả hai công ty trên một loạt các thiết bị của bên thứ ba) dường như cho thấy rằng hầu hết chúng ta đều hài lòng với một mức độ tiềm năng nhất định xâm phạm quyền riêng tư vì lợi ích thuận tiện nhưng khá nhất trí rằng sự đồng ý đóng một yếu tố quan trọng trong sự cân bằng này.

Mặc dù người nghe Spotify có thể chấp nhận và trải nghiệm tính năng cá nhân hóa theo thuật toán mà dịch vụ cung cấp, nhưng có thể một số phương pháp thu thập dữ liệu mang tính cá nhân sâu sắc hơn (và có khả năng xâm phạm) này sẽ không được chấp nhận dễ dàng như vậy.

Bạn thấy sao về công nghệ mới mà Spotify đã được cấp bằng sáng chế. Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn dưới bài viết này nhé. Cảm ơn bạn đã quan tâm và theo dõi Remax Vietnam!


  • Tìm kiếm liên quan: