Vì sao ngày càng nhiều nhãn hàng lớn rút quảng cáo khỏi Youtube?


2 lần liên tiếp trong cùng 1 năm bị các nhãn hàng tẩy chay, Youtube đang khiến nhiều người “nghi ngờ” về khả năng kiểm soát hiển thị quảng cáo cũng như ngăn chặn các nội dung xấu độc của mình.

Vì sao ngày càng nhiều nhãn hàng lớn rút quảng cáo khỏi Youtube? 2

Vì sao ngày càng nhiều nhãn hàng lớn rút quảng cáo khỏi Youtube?

Không phải lần đầu bị "tẩy chay"

Năm 2017 có lẽ là năm hạn của Google khi có đến 2 lần họ bị các nhãn hàng đồng loạt tẩy chay. Trước đó, Youtube cũng đã từng phải đưa ra lời xin lỗi và hứa sẽ có những giải pháp sau khi một loạt các hãng lớn như Procter & Gamble Co, AT&T và Verizon ngừng quảng cáo của họ khi chúng được xuất hiện trên những video mang nội dung nhạy cảm về vấn đề tôn giáo. Ở thời điểm đó, đã có hơn 250 công ty tuyên bố “cạch mặt” Youtube khiến doanh thu của những Youtuber bị giảm sút một cách nghiêm trọng.

Vì sao ngày càng nhiều nhãn hàng lớn rút quảng cáo khỏi Youtube?3

Đây không phải là lần đầu tiên Youtube bị tẩy chay

Mặc dù hầu hết các công ty gần đây đã quay lại quảng cáo trên kênh chia sẻ video lớn nhất này, thế nhưng nhiều hãng, đơn cử như P&G và Verizon đã chính thức nói “say goodbye” với kênh chia sẻ video này của Google.

Nên nhớ, Youtube là nguồn tạo nên doanh thu lớn đối với Google, trong năm 2017, Youtube đóng góp đến 7,87 tỷ đô cho Google (theo eMarketer) mà nguồn thu chủ yếu từ Youtube lại từ những hợp đồng “béo bở” từ các nhãn hàng. Vì vậy vụ việc này chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu của Google nói chung và cho dù ảnh hưởng rất lớn để độ uy tín của mình, thế nhưng ông lớn này khó lòng có thể có ý định loại bỏ kênh video phổ biến nhất thế giới này.

Lặp lại lần thứ 2 trong cùng 1 năm

Dường như lời hứa xuông của Youtube không được thực hiện khi mà mới đây họ lại tiếp tục bị “tẩy chay” lần 2 bởi các nhãn hàng. Theo thông tin từ Reuters thì các thương hiệu bánh kẹo lớn như Mars, Lidl hay Modelez và hàng loạt các hãng chế biến thực phẩm khác đã chính thức dừng quảng cáo ngay trên Youtube.

Lý do là một tờ báo Times của Anh đã cho biết rằng quảng cáo của các nhãn hàng lớn được Youtube “bonus” thêm những video nhạy cảm với nội dung đăng tải hình ảnh các bé gái/trai trong tình trạng thiếu vải.

Các video này thường chiếu những hình ảnh các bé gái trong tình trạng chỉ mặc quần lót, nằm ngủ hay làm vệ sinh cá nhân khi mà chúng chưa đủ tuổi vị thành niên, các video này đã thu hút được hàng triệu người xem cùng với đó là nhiều bình luận dung tục phía bên dưới. Không những thế, thuật toán của Youtube còn cho phép người xem có được những gợi ý về những video có nội dung tương tự.

Điều này được cho là sẽ tạo điều kiện để phát sinh nhiều kẻ ấu dâm hơn mà đối tượng của những kẻ này chắc chắn là trẻ em.

Google thực sự bất lực?

Sau khi có những thông tin này, Youtube chưa hề có một động thái nào được xem là hướng giải quyết triệt để. Một phát ngôn viên của Youtube cho rằng đáng lẽ ra không nên có những quảng cáo trên những video và phía Youtube đang khẩn trương thực hiện các vấn đề này.

Hiện tại, theo thông cáo gửi tới Vice News, trang mạng chia sẻ video lớn nhất hiện nay cho biết họ đã gỡ bỏ quảng cáo khỏi gần 2 triệu video và hơn 50.000 kênh ngụy trang có nội dung thân thiện với gia đình. Tuy nhiên, điều này cũng không chắc chắn là sẽ không có chuyện tương tự xảy ra.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng gã khổng lồ Google đang lập lờ trong việc kiểm soát quảng cáo để có thể thu lợi nhuận, thậm chí họ còn đặt câu hỏi với công ty lớn như Google liệu việc kiểm soát các nội dung trên lãnh địa của mình liệu có thực sự khó.

Câu trả lời thì chưa có nhưng người dùng chỉ biết được rằng hồi tháng 3, khi trả lời phỏng vấn của Fox Business, chủ tịch công ty mẹ Alphabet là Eric Schmidt cho rằng không thể đảm bảo được việc quảng cáo trên Youtube luôn luôn sạch và không có nội dung phản cảm.

Tham khảo thêm các dòng cáp sạc iPhone Remax đang phổ biến và nhận được nhiều người chọn lựa.